น้ำด่าง คืออะไร ดีต่อสุขภาพ จริงหรือไม่?

Last updated: 3 Mar 2021  |  14081 Views  | 

น้ำด่าง

คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับน้ำด่าง น้ำด่าง คืออะไร ดื่มแล้ว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่? อ่านบทความนี้ให้จบ แล้วคุณจะได้คำตอบค่ะ

กรด-ด่าง คืออะไร ? pH คืออะไร?

น้ำต่างๆ , น้ำดื่ม, น้ำยาทำความสะอาด, ของกินทั้งหลาย, หรือ แม้แต่ดิน ก็จะมีค่าคุณสมบัติความเป็นกรด-ด่าง หรือ เป็นกลางอยู่เสมอ โดยมีหน่วยวัดค่า ค่า pH 

จากรูป : ตารางเทียบค่า pH (pH Chart / pH Scale) จะอธิบายได้ว่า ค่า pH จะวัดได้ค่าที่ ตั้งแต่ pH 0 จนถึง pH 14 (ไม่มี pH ที่เกินกว่า 14 นะคะ)

  • หากวัดค่า pH ได้ 7.0 จะถือว่า น้ำนั้น เป็นกลาง (Neutral)
  • หากวัดค่า pH ได้ น้อยกว่า 7.0 จะถือว่า น้ำนั้น เป็นกรด (Acid : แอซิด) ถ้า ใกล้เคียงกับ 7 นิดหน่อย เช่น pH 6.0 จะถือว่า เป็นกรดอ่อนๆ แต่ถ้าวัดได้ pH 1.0 จะถือว่าเป็นกรดที่รุงแรงมากๆ
  • หากวัดค่า pH ได้ มากกว่า 7.0 จะถือว่า น้ำนั้น เป็นด่าง (Alkaline : อัลคาไลน์) ถ้า ใกล้เคียงกับ 7 นิดหน่อย เช่น pH 8.0 จะถือว่า เป็นกรดอ่อนๆ แต่ถ้าวัดได้ pH 14.0 จะถือว่าเป็นกรดที่รุงแรงมากๆ

 

น้ำด่าง คืออะไร? น้ำอัลคาไลน์ คืออะไร?

น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ เป็นคำเดียวกันค่ะ คำว่า "ด่าง" ภาษาอังกฤษ จะเรียกว่า อัลคาไลน์ (Alkaline) บางตำราจะเรียกว่า เบส (base) แต่ไม่มีใครเรียกน้ำดื่มว่า น้ำเบสนะคะ

น้ำที่มี pH มากกว่า 7 ขึ้นไป สามารถเรียกว่า "น้ำด่าง" ได้ แต่ น้ำด่างที่ดี ที่ดื่มได้ ที่ดื่มเพื่อสุขภาพ เราต้องดูส่วนอื่นๆ ประกอบกับด้วยค่ะ

น้ำด่าง ที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร?

จริงๆแล้ว น้ำดื่มที่เป็น น้ำด่างเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นที่นิยมกันมาก มีแพทย์ มีงานวิจัยแนะนำให้ดื่มนั้น เรียกว่า "น้ำไอออนไนซ์" Ionized Water , Electrolyzed Reduced Water ตัวอย่างงานวิจัย อ่านได้ที่นี่ค่ะ 

คุณสมบัติหนึ่งของน้ำ  Electrolyzed Reduced Water คือ มีความเป็นด่างอ่อนๆ อยู่ที่ pH ประมาณ 8.5 - 9.5 ค่ะ 

การทำน้ำด่าง ซึ่งเป็นน้ำไอออนไนซ์นี้ จะต้องใช้เครื่องผลิตน้ำด่าง ประเภท เครื่องอิเล็กโทรไลซีส 

ควรดื่มน้ำด่าง จากกระบวนการอิเล็กโทรไลซีส เท่านั้น

การผลิตน้ำด่าง ทำได้หลายวิธีมาก วิธีง่ายๆเลยคือ นำน้ำเปล่า ไปหมักกับขี้เถ้า ซึ่งจะทำให้น้ำมีความเป็นด่างที่เพิ่มขึ้น แต่การหมักน้ำด่างแบบนี้ ไม่เคยเห็นปรากฏในงานวิจัยใดๆ แต่การหมักน้ำด่างจากขี้เถ้า เป็นกระบวนการที่ใช้ในการทำน้ำสบู่ มานานแล้ว (สบู่เป็นด่าง)

น้ำด่าง (Alkaline Water) จากการ Electrolysis เป็นการผลิตน้ำด่างที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีเจือปนเติมลงไป จะทำให้เราสามารถดื่มน้ำได้ตลอดเวลา และไม่มีผลข้างเคียงใดๆกับร่างกาย

ทั้งนี้ เครื่องที่ทำการอิเล็กโทรไลซีส จำเป็นต้องได้มาตรฐานที่สูงมาก แผ่นโลหะที่ใช้ในการทำอิเล็กโทรไลซีส สามารถใช้ได้หลายประเภท เครื่องทำน้ำด่างที่ดี ควรได้รับมาตรฐานต่างๆ เพื่อเราจะได้มั่นใจได้ว่า น้ำที่เราดื่มไปในทุกๆวัน จะเป็นน้ำที่ดีที่สุด ไม่ใช่น้ำด่างที่มีสิ่งเจือปนที่ร่างกายไม่ต้องการ

สรุปว่า น้ำด่าง ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่?

คำตอบ คือ น้ำด่าง ที่ดีต่อสุขภาพ จำเป็นต้องเกิดจากกระบวนการผลิตที่ดี ที่ปลอดภัยต่อร่างกาย เมื่อดื่มน้ำที่เป็นด่างอ่อนๆเข้าไปในร่างกาย จะช่วยทำให้ความเป็นกรดในระบบของร่างกายลดลง เมื่อภาวะความเป็นกรดในร่างกายลดลง สุขภาพด้านอื่นๆ จะดีขึ้นตามไปด้วย

แต่หากเราดื่มน้ำด่าง ที่เกิดจากกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาด ไม่บริสุทธิ์ มีโลหะหนักจากแผ่นเพลตที่ไม่ได้มาตรฐานเจือปนเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับการสะสม ของสารเจือปนที่มากับน้ำด่างด้วย ผู้บริโภค จึงต้องเลือกน้ำด่าง และเครื่องทำน้ำด่างอย่างรอบคอบก่อนการซื้อ และการบริโภค

เครื่องทำน้ำด่างที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร?

เรื่องนี้ทางผู้เขียนจะทำการเขียนแยกในบทต่อไปค่ะ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถชมคลิป VDO ได้ที่นี่ค่ะ


หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำด่าง และเครื่องทำน้ำด่าง สามารถติดต่อเราได้ที่ 062-562-9426 หรือ Add LINE : @KangenThailand ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy